Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Dịch vụ logistics lần đầu tiên được thể chế trong Luật Thương mại 2005 (Điều 233 đến điều 240), tuy còn hạn chế ở mức độ đơn giản nhưng có giá trị nền móng pháp lý cho một thời kỳ mà việc thực thi logistics tại VN còn là những bước đi chập chững vừa phải hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.
Chi phí vận tải hàng hóa là rào cản lớn nhất trong thương mại quốc tế. Các năm gần đây, do giá dầu thế giới không ngừng tăng cao, chi phí vận tải biển theo đó cũng tăng gần gấp ba lần. Sự bùng nổ chi phí vận tải không chỉ làm suy giảm tăng trưởng của thương mại thế giới mà còn làm thay đổi cơ bản đến bức tranh thương mại của thế giới.
Các phân tích cho thấy, có nhiều nguyên nhân tác động làm cho giá cước vận tải tăng, trước hết phải kể đến các nhân tố khách quan như giá xăng dầu tăng cao, yếu tố đầu vào này chiếm đến 45% chi phí vận chuyển. Ngoài ra, còn nhiều các khoản phụ phí đi kèm như phí cầu đường chiếm 10-20%, các chi phí dịch vụ cảng biển như phí CFS (hàng lẻ), phí lưu kho bãi, lưu container, phí nâng hạ container, phí điều hành bến bãi, phí vệ sinh container, phí đại lý... Chi phí vận tải đường bộ cũng là một gánh nặng đối với DN do địa hình chuyên chở phức tạp, hệ thống hạ tầng giao thông kém phát triển, phương tiện vận tải kém chất lượng, theo tính toán của các chuyên gia, nếu cải thiện được những vấn đề này thì DN có thể hạ giá thành vận chuyển ít nhất là 30%. Đặc biệt, phải kể đến tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ và cảng biển của VN còn yếu kém, hiện đang bị quá tải và tắc nghẽn nhiều nơi khiến hiệu quả lưu thông thấp, mất nhiều thời gian, hao phí nhiên liệu, xe xuống cấp nhanh, khấu hao cao, trong khi đó các khoản phí giao thông và phí bảo trì đường bộ ngày một nhiều.
Cước vận tải chiếm một tỉ trọng tới 30-40% chi phí logistics. Vì vậy việc tìm xem có biện pháp nào để giảm chi phí này luôn là câu hỏi được đặt ra.
(DĐDN) - Chi phí logistics của VN hiện chiếm khoảng 20 - 25% GDP, trong khi đó, con số này ở Singapore chỉ có 8%. Vì sao Singapore lại có chi phí logistics thấp như vậy ? VN có thể áp dụng được kinh nghiệm gì từ cách quản lý logicstic của Singapore ? Tại Diễn đàn VN - Singapore lần thứ II tổ chức tại TP HCM vừa qua, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Ho Mong Kít - Giám đốc Liên đoàn Thương mại Singapore xung quanh vấn đề này.
Là ngành có vai trò quan trọng trong sự nền kinh tế, nhưng ngành logistics nước ta lại chưa có được nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển.
Trang 20/21

Danh mục tin

Back to Top